1001 món ăn sáng siêu dinh dưỡng của mẹ 9X giúp con ăn ngon chẳng bỏ bữa nào

  • TAGS

Chị Liên chia sẻ, theo kiến thức chi tìm hiểu được, bữa sáng có tác động quan trọng đến sức khỏe và hoạt động trí não của trẻ. Theo đó, những trẻ không ăn sáng ngoài việc kết quả học tập kém, phản ứng trí não cũng rất chậm. Nếu bỏ qua bữa ăn sáng trong một thời gian dài, trí thông minh của trẻ sẽ giảm đáng kể.

Chị Liên và bé Bum (Ảnh: NVCC)

Thậm chí, kể cả sau này cha mẹ có tốn sức khôi phục lại thói quen ăn uống lành mạnh, cũng chưa chắc phục hồi độ tăng trưởng của não bộ, do đó, những trẻ này sẽ học kém hơn các bạn rất nhiều.

Hiểu được những lợi ích đó, chị Liên luôn quan tâm, chú trọng dinh dưỡng và chuẩn bị bữa ăn sáng cho bé Bum rất chu đáo.

"Thực đơn ăn sáng của bé chú trọng đầy đủ 4 nhóm chất, vì theo mỗi độ tuổi phát triển, con cần nguồn năng lượng để hoạt động. Trong khi đó, chỉ riêng mình sữa thôi vẫn chưa đủ để cung cấp năng lượng cho bé. Bữa sáng và bữa trưa là 2 bữa quan trọng nhất trong ngày.

Hình thức của món ăn, mình thường chuẩn bị cho bé Bum luôn yêu cầu phải mềm, dễ nuốt, không thô cứng, món ăn không được quá nhiều dầu mỡ tránh gây đầy bụng cho bé”,  chị Liên cho biết.

 Bà mẹ trẻ rất chú trọng tới bữa ăn sáng của con (Ảnh: NVCC)

Theo đó, với mỗi sáng chỉ cần bỏ ra 10-15 phút để thực hiện, chị Liên đã có bữa sáng tuyệt vời cho bé Bum. Chị thường nấu các món nui, rau củ, bún mềm để bé dễ tiêu hoá. Bà mẹ trẻ cũng lưu ý thêm, để bữa sáng không bận rộn, với những món cần nước dùng ninh xương hay thịt thì sẽ ninh từ đêm hôm trước, sau đó cấp đông trong tủ lạnh. Sáng hôm sau, mẹ chỉ việc lấy ra và nấu cho bé.

Bé Bum cũng rất hợp tác trong các bữa ăn cùng mẹ (Ảnh: NVCC)

Dưới đây là thực đơn bữa sáng tuyệt ngon mà giàu dinh dưỡng mẹ bé Bum thực hiện.

Mì Udon

Nguyên liệu:

- Gà 1 góc nhỏ

- 30gram hạt sen

- Cà rốt

- Khoai tây

- Cải thìa

- Mì udon (có thể thay thế bằng nui, bún khác cho bé)

Cách làm: Gà mua về rửa sạch với muối, chặt làm tư rồi bỏ nước vào hầm. Tuỳ loại gà mà canh thời gian hầm. Lúc hầm gà, cho hạt sen vào luôn, gần nửa chặng đường thì cho cà rốt vào. Rồi tiếp là khoai tây vào nấu. Gần chín cho rau vào. Mì udon mua ở siêu thi Nhật, trụng với nước sôi rồi vớt ra. Múc nước hầm vào. Lưu ý, mì udon này dành cho bé trên 1 tuổi. Bé dưới 1 tuổi mẹ đổi thành nui, bún, mì tách muối cho bé.

Bún thang

Nguyên liệu:

- Gà 1 góc nhỏ

- 30gram hạt sen

- Cà rốt cắt sợi

- 1 quả trứng gà (bé < 1 tuổi chỉ dùng lòng đỏ)

- Bún gạo Jimmy (có thể thay thế bằng nui, bún khác cho bé)

Cách làm: Gà mua về rửa sạch với muối, chặt làm tư rồi bỏ nước vào hầm. Tuỳ loại gà mà canh thời gian hầm. Lúc hầm gà, cho hạt sen vào luôn, gần nửa chặng đường thì cho cà rốt vào. Bún gạo khô đun lên chừng 4-5 phút sẽ mềm ngư bún tươi. Múc bún ra chén, cho nước hầm vào. Đối tượng bé từ 7 tháng, ăn thô tốt.

Nui sao

Nguyên liệu:

- Nui sao

- Gan gà

- Mướp hương

Cách làm: Nui sao bỏ vào chén rồi cho vào nồi cơm gia đình nấu chín. Gan gà rửa sach, có thể ngâm thêm ít sữa tươi. Cho nước sôi vào đun chín gan, rồi cho mướp hương và nui sao đã nấu vào.

Mì udon chim câu

Nguyên liệu:

- Chim bồ câu

- Cà rốt

- Cải thìa

Cách làm: Chim câu hầm vừa tới cho cà rốt vào. Hầm cà rốt và chim gần chín thì thêm nấm và cải thìa cắt nhỏ vô. Mì udon mua về trụng nước sôi, trước khi dùng. Trụng xong mì vớt ra tô cho nước dùng vào

Nui xào xíu mại

Nguyên liệu:

- Nui

- Thịt

- Hành tím

- Cà rốt

- Cải thìa

Cách làm: Thịt bằm, thêm hành tím vào, vo viên thành xíu mại. Bỏ vào chén hấp chín. Xíu mại chín sẽ có xíu nước ở chén. Nui luộc thật mềm.

Băm hành tỏi phi thơm. Cho cà rốt vào xào , cho nui và đổ xíu mại vào, thêm cải thìa. Cho xíu nước để vị thịt ngấm vào nui. Cạn nước lại là dùng được.

Nui sốt hạt điều

Nguyên liệu:

- Nui

- Cá hồi

- Sữa tươi

- Hạt điều

Cách làm: Nui luộc riêng cho chín (tấm 20-25 phút). Cá hồi ngâm sữa tươi, rồi vớt ra, thấm sạch sữa. Đem rán với bơ, đập vào vào tép tỏi cho thơm.

Dùng chảo mới rán cá, thêm xíu bơ, cho sốt hạt điều, thêm xíu sữa, đun lên rồi cho nui vào, riu riu lửa để sốt thấm thấm vào nui.

Sốt hạt điều: Hạt điều ngâm 4h, đem xay với ít nước hoặc sữa. Lúc sử dụng đun lên. Lưu ý hạt điều nên dùng cho trẻ từ 1 tuổi. 

Nui chưng trứng sữa 

Nguyên liệu:

- Nui

- Trứng

- Phô mai

- Sữa tươi/sữa công thức

Cách làm: Món này biến tấu thêm từ món nui xào, nhưng trộm vía, bạn Bum lạ miệng đã ăn hết phần này. Nui xào với thịt, rau củ bình thường cho thấm gia vị, múc vào chén. Đập tan 1 quả trứng gà, cho thêm 20ml sữa công thức hoặc sữa tươi hoà tan. Bỏ vào nồi hấp chừng 10 phút rồi cho thêm ít phomai tươi, hấp 5-10 phút nữa, là có thể đem ra thưởng thức.

Nui xao mực

Nguyên liệu:

- Nui

- Mực

- Rau củ

Cách làm: Nui xào với mực, rau củ bình thường cho thấm gia vị, múc vào chén. Đập tan 1 quả trứng gà, cho thêm 20ml sữa công thức hoặc sữa tươi hoà tan. Bỏ vào nồi hấp chừng 15-20 phút, hoặc có thể đem nướng.

 Ảnh: NVCC
Văn Anh

KhamPhaMai.com